53Bệnh viện đặc biệt cho những người đặc biệt

Posted by sangnt on T2, 11/21/2016 - 15:36
Thứ năm, Tháng 7 28, 2016

Bệnh viện phục hồi chức năng Hương Sen tại thành phố Tuyên Quang, còn được nhiều người biết đến với cái tên “Bệnh viện đặc biệt cho những người đặc biệt”. Đặc biệt vì đối tượng phục vụ là người khuyết tật, trong đó trẻ em khuyết tật chiếm 2/3 lượng người bệnh đến điều trị phục hồi chức năng (PHCN)

Tiền thân của Bệnh viện là Trung tâm Hương Sen được thành lập từ năm 1997 mục đích để chăm sóc, PHCN cho người khuyết tật (NKT) và người bệnh có nhu cầu PHCN. Do sự phát triển của Trung tâm và yêu cầu thực tế, tháng 12/2014, Trung tâm trở thành Bệnh viện PHCN Hương Sen, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện chuyên khoa PHCN tuyến tỉnh. Bệnh viện xác định không ngừng phấn đấu để thực hiện tốt nhiệm vụ chính sách an sinh xã hội, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc.

Từ khi thành lập đến tháng 6/2015, Bệnh viện đã thu dung trên 11.000 người khuyết tật và người bệnh điều trị, chăm sóc, PCHN. Hương Sen đã tạo được thương hiệu, trở thành địa chỉ lựa chọn của nhiều NKT, người bệnh đến từ một số tỉnh miền Bắc, người bệnh vượt tuyến với số lượng người bệnh tăng dần theo từng năm.

Mặc dù được giao 60 giường bệnh nhưng hàng ngày Bệnh viện luôn có trên 200 bệnh nhân điều trị. Trong đó số người khuyết tật và người bệnh phải phục vụ toàn diện chiếm trên 50%. Hoạt động của Bệnh viện thực sự có hiệu quả đã đem lại lòng tin cho gia đình người khuyết tật, người bệnh đáp ứng nguyện vọng của nhân dân xây dựng được thương hiệu của Bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

Với sự nỗ lực học hỏi, chú trọng công tác xây dựng đội ngũ, trình độ chuyên môn của cán bộ Bệnh viện ngày càng được nâng cao. Hương Sen đào tạo nguồn nhân lực bằng nhiều hình thức: chính quy, đào tạo tại chỗ bằng phương pháp “cầm tay chỉ việc”, nhận chuyển giao kỹ thuật từ chuyên gia nước ngoài, bệnh viện tuyến trung ương…Bệnh viện còn triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và áp dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu vào điều trị có hiệu quả cho người khuyết tật, người bệnh. Từ một trung tâm không có cán bộ chuyên môn về PHCN, hiện nay Bệnh viện đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ chuyên ngành sâu về PHCN và đào tạo liên tục cho mạng lưới cán bộ làm công tác PHCN dựa vào cộng đồng. Bệnh viện PHCN Hương Sen đã phát triển được một số kỹ thuật phục hồi chức năng chuyên sâu mà trước đây NKT, người bệnh phải chuyển tuyến Trung ương: Nắn chỉnh bàn chân khoèo bẩm sinh bằng phương pháp Ponceti, làm chân tay giả, nẹp chỉnh hình, ngôn ngữ trị liệu, điều trị cho trẻ tự kỷ, sau chấn thương, tập nhược thị …Các kỹ thuật chuyên sâu về PHCN và chỉnh hình được phát triển tại Bệnh viện đã giúp NKT, người bệnh bớt khó khăn rất nhiều khi không phải chuyển tuyến Trung ương điều trị.

Đúng như tên gọi, tập thể cán bộ, thầy thuốc ở Bệnh viện PHCN Hương Sen luôn tâm huyết, thương yêu người bệnh và luôn có ý thức nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh. Từ khi thành lập đến nay chưa có đơn thư phản ánh không tốt về bệnh viện. Để làm được điều này, Bệnh viện chú trọng đặc biệt đến giáo dục y đức cho đội ngũ y bác sỹ, đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, giành những gì tốt đẹp nhất cho NKT, người bệnh.

Bệnh viện PHCN Hương Sen được gọi là Bệnh viện đặc biệt vì còn là địa chỉ tin cậy, là cầu nối để các nhà hảo tâm giúp đỡ NKT trên địa bàn toàn tỉnh có hiệu quả với hơn 1 tỷ đồng giúp đỡ làm nhà cho bệnh nhân phong, hơn 600 triệu tiền vốn cho vay không lãi quay vòng giúp gia đình trẻ em khuyết tật phát triển kinh tế gia đình, các cháu khuyết tật được làm dụng cụ chỉnh hình và phẫu thuật chỉnh hình miễn phí…

Thời gian qua Bệnh viện cũng tăng cường hợp tác quốc tế về chuyển giao kỹ thuật PHCN, làm dụng cụ chỉnh hình, chỉ định phẫu thuật chỉnh hình, giúp đỡ NKT về tinh thần, vật chất, giúp đỡ các cháu ảnh hưởng chất độc da cam.

Cở sở vật chất mặc dù còn chật hẹp, nhưng Bệnh viện đã sắp xếp các phòng khoa học, hợp lý, chỉ dẫn dễ dàng, xây dựng quy trình tiếp đón người bệnh hợp lý, khoa học giúp thuận lợi cho NKT. Hiện nay Bệnh viện có một số trang thiết bị hiện đại phục vụ PHCN cho NKT: Từ trường toàn than, sóng ngắn, siêu âm điều trị, điện xung, điện phân, laze nội mạch, xưởng chỉnh hình làm chân tay giả áo nẹp chỉnh hình…

Với mục tiêu phấn đấu phát triển thành Bệnh viện PHCN khu vực, trong giai đoạn tới, Bệnh viện PHCN Hương Sen tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc, PHCN cho NKT, người bệnh đến điều trị tại bệnh viện đồng thời thực hiện tốt công tác PHCN dựa vào cộng đồng. Đổi mới quản lý bệnh viện theo hướng tự chủ với phương châm “phát triển thành bệnh viện đặc biệt, phục vụ người bệnh đặc biệt” mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc nhưng vẫn thực hiện tốt tự chủ theo quy định của chính phủ, tạo môi trường làm việc tốt để cán bộ yên tâm công tác phục vụ NKT, người bệnh. Tăng cường quản lý bệnh viện, quản lý NKT tại cộng đồng bằng công nghệ thông tin. Xây dựng đề án thu hút nguồn vốn từ nguồn các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, ngân sách…để xây dựng bệnh viện tại địa điểm mới theo quy hoạch của tỉnh.

Back to Top