Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo kỹ thuật khu vực châu Á về kháng kháng sinh

Thứ hai, Tháng 4 18, 2016

Trong 2 ngày 14 và 15/4 tại Tokyo, Nhật Bản, Hội thảo kỹ thuật khu vực châu Á về kháng kháng sinh đã được Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương và nước chủ nhà Nhật Bản đồng tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của đại biểu nhiều nước trong khu vực và trên thế giới như Australia, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Mỹ, Việt Nam … và các tổ chức quốc tế như WHO, FAO, OIE …

Đại biểu các nước tham dự Hội thảo

Đoàn Việt Nam tham dự có đại diện Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đây là 2 Bộ đã ký kết với Tổ chức Y tế thế giới cam kết trong công cuộc phòng chống kháng kháng sinh. PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tham gia đồng chủ trì Hội thảo.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tham gia đồng chủ trì Hội thảo

Tại Hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, Việt Nam đã ban hành Chiến lược Quốc gia phòng chống kháng thuốc. Năm 2015 đánh dấu nhiều hoạt động trong phòng chống kháng kháng sinh ở Việt Nam như tổ chức Tuần lễ truyền thông phòng khống kháng thuốc nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cộng đồng, trong y tế, trong quản lý thức ăn chăn nuôi và quản lý chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường; Tạo động lực thúc đẩy cộng đồng và cán bộ y tế quan tâm, chia sẻ và cùng chung tay góp sức, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc; Đặc biệt là tuyên truyền, vận động lấy được một triệu chữ ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm; Thành lập Ban chỉ đạo phòng Chống kháng thuốc quốc gia, 4 Bộ là Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên Môi trường đã ký cam kết về phòng chống kháng kháng sinh… Việt Nam cũng ban hành nhiều văn bản, chính sách và tài liệu hướng dẫn sử sụng kháng sinh trong điều trị, chăn nuôi, trồng trọt….Mặc dù vậy, công cuộc phòng chống kháng kháng sinh ở Việt Nam còn rất nhiều khó khăn rất cần sự chia sẻ về kinh nghiệm và nguồn lực của các nước trong khu vực và trên thế giới cũng như sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận về việc triển khai kế hoạch hành động và thúc đẩy sự cam kết đa ngành trong công cuộc phòng chống kháng kháng sinh của từng nước và trong khu vực. Hội thảo cũng thảo luận về những khó khăn, thách thức và kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Back to Top